Xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan trong nội bộ doanh nghiệp
Việc quản lý các bên liên quan là một phần quan trọng trong hoạt động mua hàng. Một chuyên viên mua hàng hiếm khi chỉ dùng ngân sách để mua cho chính phòng mua hàng, mà còn đáp ứng nhu cầu của các phòng ban khác. Việc có mối quan hệ tốt với các bên liên quan khác trong nội bộ sẽ tạo thuận lợi cho sự trao đổi thông tin giữa bên mua hàng và các phòng ban khác, thúc đẩy tiến trình công việc và giúp tổ chức mua hàng đạt được mục tiêu của chính mình.
Đôi khi, việc xây dựng mối quan hệ khá phức tạp, vì những cá nhân khác nhau sẽ thích những phương thức khác nhau. Nếu bạn đang bắt đầu một vai trò là một nhân viên mua hàng trong một môi trường làm việc mới, những lời khuyên sau đây có thể sẽ giúp ích với bạn.
- Hãy lưu tâm: Mỗi tổ chức đều có những văn hóa đặc trưng riêng. Khi bạn hoàn toàn mới với một tổ chức, bạn có thể học văn hóa làm việc ở đó bằng cách tập trung quan sát những gì người khác đang làm ở các thời điểm khác nhau trong ngày. Khi nào các thành viên trong nhóm của bạn tập trung làm việc cao độ nhất? Khi nào nhóm làm việc của bạn thư giãn và nói chuyện với nhau?…Việc này sẽ giúp bạn xác định được văn hóa đó là lành mạnh hay độc hại và liệu bạn có nên ở lại hay không. Nếu bạn quyết định ở lại thì việc quan sát này cũng giúp bạn hòa nhập nhanh hơn với nhóm của bạn.
- Hãy chủ động: Chủ động là một đức tính cần thiết nhất mà một người chủ doanh nghiệp kỳ vọng từ nhân viên của mình. Trong mọi hoàn cảnh, chủ động có nghĩa là nhận biết vấn đề, gợi ý cách giải quyết vấn đề đó, hoặc tốt hơn bạn có thể tự giải quyết được vấn đề đó. Tại nơi làm việc, chủ động yêu cầu sự giúp đỡ hay đưa ra sự trợ giúp đều là điểm khởi đầu tốt trong việc xây dựng mối quan hệ.
- Hãy cởi mở: Việc thiếu minh bạch sẽ gây ra sự thiếu tin tưởng và gây hại cho một mối quan hệ. Trung thực và minh bạch ngay từ đầu sẽ là những điều chủ chốt cho bất cứ một mối quan hệ lâu dài nào. Thay vì tự giải quyết vấn đề một mình, bạn có thể chia sẻ với các đồng nghiệp và yêu cầu sự trợ giúp từ họ. Nếu bạn không thể tham gia vào một dự án nào đó, hãy báo cáo với quản lý trực tiếp của bạn về việc này và đưa ra lý do đằng sau nó.
- Lắng nghe: Cuối cùng, bạn không thể có được bất cứ thông tin giá trị nào mà không lắng nghe. Vì một vài lý do, các bên liên quan có thể không nói trực tiếp với bạn những gì họ đang thực sự nghĩ, nhưng bạn có thể nhận biết qua các dấu hiệu như ngữ điệu, cử chỉ hay các biểu cảm khuôn mặt. Sau đó hãy hỏi đúng câu hỏi để có được sự nhận biết sâu sắc về họ.